Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

NGUYÊN TẮC NÊN VÀ KHÔNG NÊN ÁP DỤNG CHO DA DỄ NỔI MỤN

Da bị nhờn, lại không được chăm sóc đúng cách sẽ làm bít lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân chủ yếu của việc tạo điều kiện cho việc hình thành những nốt mụn xấu xí. Biết cách chăm sóc và xử lý những vùng da nhờn này, bạn sẽ không còn e ngại mụn xuất hiện.


Những nguyên tắc nên và không nên áp dụng cho da dễ nổi mụn:

Nên: 
- Da dầu rất dễ bị nổi mụn vì thế hãy chăm rửa mặt thường xuyên ít nhất 2 lần/ngày để da mặt khô thoáng, luôn sạch sẽ. Nên sử dụng những loại sữa rửa mặt không có “oil” hoặc mỡ động vật để giảm độ nhờn da và không có acid chống khô bề mặt da.

Thường xuyên vệ sinh da mặt loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn làm bề mặt da thông thoáng.
- Mang khẩu trang khi ra ngoài đường, vì bụi bẩn bám trên da mặt nếu không được làm sạch kịp thời sẽ gây bít lỗ chân lông và làm da nổi mụn. Vì thế, đừng quên mang khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà.
- Chọn mỹ phẩm phù hợp: khi trang điểm chọn kem lót và phấn nền nên chọn kem loại không chứa dầu để làm giảm độ bóng nhờn trên da.
- Khi đi ra ngoài, đừng quên mang theo giấy thấm dầu. Bạn có thể dùng giấy thấm dầu để lấy bớt dầu cho da mặt, cách này cũng giúp làm sạch bụi bẩn trên bề mặt. Lỗ chân lông thông thoáng sẽ hạn chế sự phát triển của mụn.
- Kiểm soát stress: Stress là một trong những nguyên nhân gây rối loạn hormone và làm tăng lượng dầu được tiết ra. Vì thế, hãy tìm cách khống chế stress nếu không muốn da bị mụn.
- Nên tăng cường uống nhiều nước hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để da luôn đẹp và điều quan trọng là không nên thức khuya nhằm hạn chế nhờn, mụn. 

Không nên: 
- Không nên sử dụng mỹ phẩm có dầu mỡ động vật. Dùng mỹ phẩm này sẽ làm bít lỗ chân lông và da dễ nổi mụn. Hơn thế nữa, nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm thì không nên sử dụng mỹ phẩm có acid cũng dễ gây kích ứng cho da, khiến mặt nổi mụn nhiều hơn.
- Đừng lấy tay sờ hoặc nặn mụn, đây chính là nguyên nhân làm cho mụn nhiều hơn và nếu không lấy mụn đúng cách còn có thể gây nhiễm trùng cho da và làm cho da bị sẹo, thâm.

Tuyệt đối không tự ý nặn mụn hoặc lấy tay sờ lên mụn. 
- Không sử dụng sản phẩm tẩy nhờn quá mạnh. Chất nhờn ngoài việc làm cho da có nguy cơ bị mụn thì nó lại có vai trò giúp làm ẩm và bôi trơn da. Vì thế, nếu tẩy hết nhờn thì da sẽ trở nên khô ráp. 
- Không ăn thức ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ, những thực phẩm có độ ngọt cao. Hãy tránh ăn những loại thức ăn dễ gây kích ứng nổi mụn như: ớt, tiêu, hải sản và hạn chế các loại thức ăn có nhiều chất béo động vật để giảm quá trình tăng tiết bã nhờn. Cà phê, đồ uống có ga, rượu, bia, thuốc lá… đều là những chất kích thích không tốt cho làn da. Đặc biệt, uống cà phê và rượu làm tăng khả năng hoạt động của hóc môn cocti-zon - hócmôn gây stress – mà stress là một trong những nguyên nhân chính của vấn đề về da, thường gây mụn bọc trên da.

Sau đây là một vài cách cơ bản tự chế các loại mặt nạ cho da nhờn:

- Trộn 2 thìa cà phê nước cốt chanh với 1 lòng trắng trứng gà. Dùng hỗn hợp này thoa lên mặt. Sau 15-20 phút, rửa sạch da với nước ấm. Nước cốt chanh và lòng trắng trứng giúp làm sạch các bụi bẩn và chất nhờn trên da mặt, làm se khít các lỗ chân lông.


- Dùng 100g cà chua ép lấy nước. Cho thêm 1 thìa mật ong, trộn đều. Thoa hỗn hợp này lên mặt và để trong vòng 20 phút. Rửa lại bằng nước sạch. Cà chua chứa chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da. Ngoài ra kali và vitamin C có trong loại quả này giúp làm giảm lượng dầu trên da và se lỗ chân lông.

Nếu không có nhiều thời gian dành cho việc tự chế mặt nạ chăm sóc da mặt mụn bạn có thể áp dụng Mặt nạ trị mụn an toàn và hiệu quả được điều chế từ thảo dược (Tinh hoa đào, bạc hà, tinh chất nghệ đỏ, cam thảo, trà xanh) và Đất sét Tây tạng (đặt hàng ở rặng núi Himalaya, cao 3.650m so với mực nước biển, không khí loãng, được xem là vùng đất Phật)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét