Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Vỏ Bưởi giá trị trong Đông Y & Làm Đẹp

Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
Vỏ bưởi chứa rất nhiều tinh dầu có tính kháng ôxy hóa cao. Mặt khác, những hợp chất trong vỏ bưởi cũng giúp lợi tiểu. Do vậy, chúng ta đừng vứt vỏ bưởi mà để dành bào chế thành bài thuốc đông y và chăm sóc sắc đẹp theo cách thức vô cùng đơn giản.
Các hoạt chất (tinh dầu) có trong vỏ bưởi có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, làm giảm gan nhiễm mỡ. Gần đây có một số ý kiến vỏ bưởi có thể giảm béo là hoàn toàn có cơ sở.

  • Vỏ bưởi trong đông y:
Trong cuốn Nam dược thần hiệu, Tuệ Tĩnh đã viết về Bưởi: “Vỏ quả Bưởi gọi là Cam phao, vị đắng cay, tính không độc, thông lợi, trừ đờm táo thấp, hoà huyết, giảm đau; trị tràng phong, tiêu phù thũng. Quả bưởi vị chua, tính lạnh, hay làm cho thư thái, trị được chứng có thai nôn nghén, nhác ăn, đau bụng, hay người bị tích trệ ăn không tiêu”.
Ngày nay, vỏ bưởi được sử dụng trừ phong, hoá đàm, tiêu báng (lách to), tán khí thũng (phù thũng thuộc khí), giúp sự tiêu hoá, làm long đờm, chống ho.
Vỏ quả dùng trị đờm kết đọng ở cổ họng và cuống phổi, đau bụng do lách to; còn dùng trị đau dạ dày, đầy bụng, ăn uống không tiêu, ho nhiều, hen, đau thoát vị.

Cách dùng: Vỏ quả và lá được dùng uống trong dưới dạng thuốc sắc, mỗi ngày dùng 10 - 15g. Dịch quả dùng uống trong, ngày uống 3 lần trước các bữa ăn. Lá dùng ngoài không kể liều lượng. Người ta dùng nướng chín để nắn, xoa bóp hay nấu nước xông và ngâm để chữa sưng chân do hàn thấp, chướng khí, giảm đau do trúng phong tê bại. Lá non dùng chữa sưng trên khớp, bong gân, gãy xương do ngã, chấn thương; còn dùng chữa đau bụng, đầy bụng do lạnh. Hạt bưởi bỏ vỏ ngoài, nướng chín đen rồi nghiền thành bột dùng bôi chốc lở da đầu, ngày 2 lần, trong 2-3 ngày.

Đơn thuốc: Cụ Hải Thượng Lãn Ông đã ghi trong Bách gia trân tàng.
1. Chữa phù thũng: Vỏ bưởi đào, Mộc thông, Bồ hóng mỗi vị 20-30g, Diêm tiêu 12g, Cỏ bấc 8g, sắc uống mỗi ngày 2 lần vào lúc đói và ăn một khẩu mía trước và sau khi uống thuốc. Kiêng muối và chất mặn.
2. Chữa sản giật phù thũng, cùng các trường hợp phù thũng: Vỏ Bưởi khô và ích mẫu bằng nhau tán nhỏ uống mỗi lần 8g với rượu vào lúc đói. Hoặc dùng mỗi vị 20-30g sắc uống.
Ngoài ra, người ta cũng sử dụng vỏ bưởi trong một số đơn thuốc:
1. Chữa ho có nhiều đờm: Vỏ Bưởi 10g, thêm đường kính, pha uống dần dần.
2. Chữa hen: Vỏ Bưởi (lấy ở quả bưởi từ 0,5 đến 1 kg), một miếng Bách hợp, 120g vẩy Hành khô, đường trắng 120 tới 250g, nấu nước uống, chia làm 3 lần uống trong ngày, liên tục trong 9 ngày.
  • Vỏ bưởi dùng chăm sóc sắc đẹp:
Sử dụng tinh dầu bưởi để massage:
Cách dùng: Dùng khoảng 3 trái bưởi, thái mỏng lấy vỏ, rửa sạch rồi cho vào nồi thủy tinh chịu nhiệt (không dùng nồi kim loại); đổ dầu ô liu vào ngập vỏ bưởi, đun nhẹ; khi dầu ấm thì đổ thêm nước sạch vào nửa nồi. Để lửa thật nhỏ từ 4 - 5 giờ, sau đó lọc bỏ xác. Phần dầu bưởi cho vào lọ thủy tinh đậy kín, đặt ở nơi khô mát. Dầu này có thể sử dụng dần trong 6 tháng, tác dụng dưỡng da, trị da khô và dùng để massage thư giãn.
Nên bôi dầu vào vùng da bị khô, vùng da muốn dưỡng hoặc dùng để massage toàn thân. Vì trong vỏ bưởi đã sẵn tinh dầu nên có mùi hương dễ chịu, bạn không cần thêm loại tinh dầu nào khác để tạo hương.
Lưu ý: Phải chắc chắn rằng vỏ bưởi luôn sạch, không bị phun thuốc trừ sâu.
Ngoài ra dầu gội đầu bằng vỏ bưởi sẽ làm cho tóc sạch hơn, đen hơn và giảm gãy rụng rõ dệt. Đặc biệt nếu bạn nào bị rụng tóc nên sử dụng tinh dầu vỏ bưởi.
·         Đáp ứng nhu cầu tiện dụng trong cuộc sống, có những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp được điều chiết 100% từ thiên nhiên bạn cần phải tham khảo.
  1. Tinh dầu Vỏ Bưởi 100% thiên nhiên:
TINH DẦU
Tinh dầu chiết xuất 100% thiên nhiên.
Thành phần:
Tinh dầu vỏ quả có 26% xitrala và este. Trong vỏ quả bưởi ngoài tinh dầu còn chứa pectin, naringin, các men peroxydaza, amylaza, đường ramnoza, vitamin A và C, hesperidin. Trong dịch ép múi bưởi có khoảng 9% acid xitric, 14% đường. Ngoài ra còn có lycopin, các men amylaza, peroxydaza, vitamin C, A và B1.
http://www.orienttea.com.vn/TinhDauVoBuoi
Cách dùng:
1. Chăm sóc tóc: Thêm 5-8 giọt tinh dầu vỏ bưởi vào nước gội đầu, hoặc trộn cùng dầu gội, hay cho vào 10ml nước trộn đều rồi thoa lên tóc sau khi gội sạch mỗi ngày một lần (không cần xả lại với nước) sẽ giảm rõ rệt lượng tóc gẫy rụng, kích thích tóc mọc và cho mái tóc bóng khỏe, nhung huyền.(có thể dùng kết hợp với tinh dầu Hương Nhu cho tác dụng mọc tóc nhanh hơn).
2. Giải cảm: nhỏ hỗn hợp 5 giọt tinh dầu vỏ bưởi + 5 giọt tinh dầu hương nhu + 5 giọt tinh dầu sả (có thể thêm 5 giọt tinh dầu khuynh diệp) vào một chậu nước nóng, dùng khăn trùm kín mặt và chậu nước, để hơi nóng tỏa lên mặt trong 15 phút, bạn sẽ thấy trong người khỏe khoắn, hết cảm cúm.
3. Massage vùng bụng bằng tinh dầu vỏ bưởi nguyên chất kết hợp với dầu thực vật ( dầu oliu, dầu hướng dương hay dầu JoJoba…) theo tỉ lệ tinh dầu : dầu thực vật = 1:30. (sau khi thoa tinh dầu vỏ bưởi lên bụng, phải nhớ massage đều và kĩ lưỡng, để vùng da bụng nóng lên sẽ làm lượng mỡ bụng giảm đi đáng kể.
  1. Dầu gội Bưởi – Trà xanh:
Dầu gội với tinh dầu bưởi, chiết xuất trà xanh thích hợp cho mọi loại tóc. Với tinh dầu bưởi đã được chứng minh có tác dụng trị hói đầu, ngăn ngừa bạc tóc, gãy tóc, rụng tóc và làm mượt tóc. Kết hợp với chiết xuất trà xanh (EGCG) là chất phục hồi sức sống cho tóc và tăng độ đàn hồi cho tóc khô, kháng khuẩn, khử mùi hôi và chống Oxy hoá ngăn chặn quá trình tóc bị hư hại do ô nhiễm môi trường và do các sản phẩm chăm sóc tóc chứa thành phần hoá học độc hại không tốt cho tóc. Dầu dừa cung cấp Vitamin và dưỡng chất cho tóc.
Chăm sóc tóc
Dầu gội được điều chế 100% thiên nhiên.
Thành phần:
Tinh dầu bưởi (Citrus Paradisi), Chiết xuất trà xanh(Camellia sinensis), Tinh dầu tràm trà (Malaleuca Alternifolia),…..Dầu thực vật: dầu dừa, dầu hướng dương, dầu Jojoba.
Cách sử dụng:
Không có chất tạo bọt và làm sạch Sodium Lauryl Sulfate nên dầu gội chỉ có tính đặc trị và có lượng bọt tương đối.
Làm ướt tóc, cho một lượng vừa đủ dầu gội lên tóc ướt, xoa nhẹ nhàng lên tóc trong 10-15 phút rồi xả lại bằng nước sạch. Cho hiệu quả tốt hơn nếu bạn sử dụng kết hợp với dầu dưỡng tóc.
http://www.eqido.vn/pages/product/7/76/Dau-Goi-Buoi.html
v      Kiến thức:
Các loại dầu gội chứa thành phần hóa chất bán đại trà làm sạch tóc rất nhanh là do có quá nhiều chất bảo quản ( Parabens), chất tẩy rửa (SODIUM LAURYL SULFATE (SLS), SODIUM LAURETH SULFATE (SLES)), Chất hoạt động bề mặt (PROPYLENE GLYCOL) đó cũng là lí do vì sao dầu gội được mệnh danh là trị gầu sau khi gội (và gầu cũng chỉ là do các hoạt chất quá mạnh trong dầu gội gây ra), sạch dầu thì chỉ tốn vài phút đã làm tóc rít và sạch bong (giống như nước rửa chén).
Người tiêu dùng ngày nay phải thật sự thông minh để tìm hiểu thật kĩ các thành phần gây hại trong sản phẩm mình dùng, không nên ỷ lại vào người bán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét